10 điều khiến Honda NR750 trở thành huyền thoại “bất tử”

Vào năm 92 của thế kỉ trước, Honda đã tạo nên bước nhảy vọt khi ra mắt mẫu xe NR750 với những công nghệ tiên tiến nhất thời đó. Một số công nghệ còn được áp dụng vào tận các mẫu xe ngày nay.

1. Đèn pha dạng mắt cáo

Thập niên 1990, đèn pha của xe môtô chỉ đơn giản là dạng tròn (đơn hoặc đôi) và hình chữ nhật. Chỉ có NR750 và VFR750 đi khác chuẩn mực đó. Thực tế, đèn của NR750 là dạng “hình chữ nhật dẹp”, một đường kẻ chia đèn ra làm hai phần.

2. Gắp đơn

Trước khi NR750 ra mắt đã có một số mẫu xe sử dụng gắp đơn như RC30 ở năm 1987 và BMW R80G/S ở những năm 1980.

Tuy nhiên, gắp đơn của những mẫu xe này khá thô sơ và dừng lại ở mức “vừa đủ xài”. Nhưng đến NR750 lại khác, gắp đơn mới được nâng tầm lên là một vẻ đẹp và làm cảm hứng cho chiếc Ducati 916 sau này.

3. Ống xả đút gầm

Nhiều người cho rằng Honda NR750 là mẫu xe moto đầu tiên sử dụng ống xả đút gầm. Nhưng trên thực tế trước đó đã có một số mẫu xe có động cơ 2 thì sử dụng ý tưởng này.

Massimo Tamburini đã sửa bản thiết kế của Ducati 916 theo ý tưởng của NR750. Nếu NR750 không ra đời, Ducati 916 có thể sẽ sử dụng ống xả một bên giống Cagiva Mito.

4. Kính chắn gió tráng titanium

Thập niên 1990, mũ bảo hiểm thường sử dụng kính chắn gió được tráng titanium để trở nên nổi bật hơn. Honda cũng làm điều tương tự với kính chắn gió của NR750 nhưng với mức giá đắt hơn nhiều – 1.905 Đô ở thời điểm bấy giờ.

5. Đồng hồ kỹ thuật số

Nếu như mình nhớ không nhầm thì mẫu xe đầu tiên sử dụng đồng hồ kỹ thuật số phải nhắc đến là Suzuki RE5.

Nhưng chỉ đến NR750, dạng đồng hồ này mới trở nên nổi bật. Honda đã tách hẳn phần hiển thị tốc độ với phần còn lại bao gồm đồng hồ đo tua máy, nhiệt độ, áp suất dầu. Những con số màu vàng trên nền đen, giúp tay lái chỉ cần một cái liếc mắt để có thể xem được tốc độ của xe.

6. Vật liệu carbon

Ngày nay, sợi carbon là vật liệu khá không thể thiếu trong sản xuất xe, thậm chí có những khung xe được làm hoàn toàn từ sợi carbon như BMW HP4 RACE và Ducati 1299 Superleggera. Nhưng ở năm 1992, sợi carbon chỉ xuất hiện trên các mẫu xe đua, với tần suất rất nhỏ. Miếng ốp bình xăng và yên xe trên NR750 có giá lên đến 8.290 Đô ở thời điểm đó.

7. Pít-tông hình oval (bầu dục)

Đối với chiếc Honda NR750, nó một điểm nhấn về động cơ mà không thể không nhắc đến khi sử dụng Pít-tông hình oval.

Honda đã theo đuổi ý tưởng này từ cuối những năm 1970 và bắt đầu được áp dụng trên NR500 của họ. Honda phát triển loại Pít-tông này vì muốn chứng minh xe “4 thì” có thể đánh bại xe “2 thì” tại giải đua MotoGP.

8. Thanh truyền kép

Luật MotoGP lúc bấy giờ cấm các xe sử dụng động cơ 8 xi-lanh nhưng không giới hạn số thanh truyền. Với Pít-tông hình bầu dục, động cơ của NR750 trông như động cơ V8 với hai thanh truyền ở mỗi Pít-tông. Điều đó rất cần thiết để ngăn Pít-tông bị giãn nở và làm hư hại bên trong xi-lanh.

9. Tám xupap trên mỗi xi-lanh

Một hệ quả khác của việc sử dụng Pít-tông hình bầu dục là cần đến 8 xupap cho mỗi xi-lanh. Cùng với 2 bu-gi, 8 xupap sẽ đáp ứng tốt khi xe hoạt động ở vòng tua cao. Trong khi NR750 có thể đạt tua máy 15.000 vòng/phút thì NR500 GP sinh ra từ ý tưởng này có thể đạt tua máy lên đến 21.000 vòng/phút.

10. Mức giá điên rồ

Ngày mà con “chiến mã” Honda NR750 ra mắt, nó có mức giá lên đến 52.000 Đô la Mỹ, tương đương với hiện tại là 98.500 Đô la Mỹ (khoảng 2,2 tỉ VNĐ). Mức giá này ngang ngửa với những siêu phẩm hiện nay như Ducati 1299 Superleggera hay BMW HP4 RACE. Với mức giá tương đương một chiếc Porsche 968 Cabriolet , Honda đã rất khó khăn để bán hết 200 chiếc NR750 trên toàn thế giới.

Mình cũng đã có một bài giới thiệu chi tiết về NR750 bản đặc biệt với giá hơn 3 tỉ, anh em có thể đọc tại đây.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*