Thường khi theo dõi các thông tin về xe cộ các anh em sẽ thấy phần là “Công suất tối đa” cũng như “Momen xoắn cực đại”.Nhiều anh em chơi lâu năm và tìm hiểu có thể đã biết rồi nhưng chắc hẳn vẫn còn nhiều bạn còn hơi mập mờ về hai thông số này. Cùng mình đọc qua để rõ nhé.
Momen xoắn là gì?
Momen xoắn chính là lực sinh ra khi xảy ra hiện tượng vật thể quay quanh trục, trên xe máy có thể hiểu là lực quay của bánh xe. Vì thế, một chiếc xe có momen xoắn càng lớn thì lực quay của bánh xe càng mạnh. Điều này sẽ giúp cho chiếc xe có lực kéo lớn, có khả năng chở hay tải vật nặng và quan trọng là có gia tốc tốt hơn.
Nhưng không phải momen xoắn lớn thì xe sẽ tăng tốc nhanh, nó phụ thuộc vào thứ gọi là công suất.
Công suất, mã lực là gì?
Trong thiết kế của động cơ đốt trong, công suất tượng trưng cho khả năng đạt tốc độ nhanh hay chậm. Nói một cách chính xác, công suất là tốc độ sinh công hay là tốc độ sinh ra momen xoắn của động cơ.
Một chiếc xe có tốc độ càng cao đòi hỏi phải có công suất càng lớn, nhưng sẽ không có lực kéo mạnh nếu mô-men xoắn cực đại ở mức thấp.
Ví dụ một chiếc siêu xe thể thao có thể chạy tới 400 km/giờ nhưng chưa chắc kéo được một chiếc xe tải. Còn một chiếc xe trọng trường tuy không nhanh nhưng có thể chở hàng chục chiếc ô tô khác vì có lực kéo lớn.
Mối liên hệ giữa công suất và mô-men xoắn
Qua hai định nghĩa trên, anh em đã thấy được cả công suất và mô-men xoắn đều sẽ gắn liền và tượng trưng cho sức mạnh của xe.
Trên thực tế, những mẫu xe có mô-men xoắn cực lớn sẽ là xe tải, xe lu, xe cẩu, xe xúc đất, xe địa hình và để đạt tốc độ khủng như siêu xe, siêu mô tô thì phải cần công suất cực cao.
Đối với xe máy và mô tô, để so sánh các dòng xe tương đồng nhau, anh em cần nhìn vào 2 thông số này để đánh giá sức mạnh của xe, cũng như phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.
Theo oxii.vn
Để lại một phản hồi