
Sau rất nhiều tranh cãi từ các tín đồ chơi xe cho đến các chuyên gia trong giới về vấn đền phanh ABS có thực sự nên trang bị trên Yamaha Exciter 155 VVA hay không thì hôm nay 5/1/2021 cục đăng kiểm Việt Nam đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.
Ông Nguyễn Văn Phương phó trưởng phòng chất lượng xe cơ giới thuộc cục đăng kiểm Việt Nam đã chia sẽ rằng: “Những nhận định về việc xe không có phanh ABS là thiếu an toàn đều chỉ mang tính chất cảm tính không có cơ sở. Tất cả xe máy sản xuất lắp ráp trước khi bán ra thị trường đều được thử nghiệm, cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo Thông tư 45/2012/TT-BGTVT. Khi đã có giấy chứng nhận này đồng nghĩa với việc xe đã đủ điều kiện an toàn để đảm bảo việc lưu thông.”
Ngoài ra hệ thống chống bó cứng phanh ABS chỉ là 1 trang bị thêm dành riêng cho 1 phân khúc khách hàng có nhu cầu chứ không phải mẫu xe nào cũng bắt buộc phải có ABS như nhiều luồng ý kiến trên các mạng xã hội hiện nay. Bằng chứng là hiện đang có rất nhiều mẫu xe không có ABS nhưng thử nghiệm theo quy chuẩn vẫn bản đảm an toàn.
Cụ thể là các mẫu xe đang bán rất chạy hiện nay tại thị trường Việt Nam như Honda SH,Vespa Primavera 124,Yamaha Grande cũng có những phiên bản thấp không có phanh ABS hoặc như 2 mẫu côn tay Raider và Winner X vẫn được chia làm 2 phiên bản có và không có ABS.
Như vậy, việc có phanh ABS là một tùy chọn không bắt buộc. Các xe máy không ABS hiện nay được cấp phép lưu thông đều đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn của Cục Đăng Kiểm Việt Nam. Những nhận định gần đây về việc xe máy không ABS mất an toàn là sai lệch với các quy định, tiêu chuẩn và gây hoang mang dư luận.
Theo khẳng định của Cục đăng kiểm, các khách hàng Việt nam có thể yên tâm sử dụng chiếc xe máy của mình mà không cần quan tâm đến có hay không có ABS. Việc di chuyển trên đường phụ thuộc rất nhiều vào kĩ năng điều khiển xe và ý thức tuân thủ luật giao thông đường bộ.
Theo Langxe
Để lại một phản hồi