Cùng nhìn lại hành trình ra đời chiếc xe máy đầu tiên của Honda

Honda Motor gắn liền với tên tuổi và cuộc đời của nhà sáng lập Soichiro Honda. Trong lịch sử của mình Honda đã góp phần không ít trong việc “đưa những phương tiện di chuyển của con người lên một tầm cao mới”.

Nhưng ít ai biết được rằng, giấc mơ Honda lại đến từ một sự vô tình khi nhà sáng lập Soichiro Honda cố gắng giải quyết một “bài toán nan giải”.

Nữa đầu thập niên 40, Honda Chỉ là một xưởng máy chưa có tiếng tăm. Lúc này hãng chỉ đơn thuần là một công ty kinh doanh motor (mô-tơ) máy. Thử thách chợt đến khi Soichiro Honda (nhà sáng lập Honda) được chính phủ Nhật Bản đề nghị phải tìm cách làm thế nào để tiêu thụ một số lượng lớn những động cơ hai thì dư thừa sau thế chiến thứ II.

Đây thật sự là một bài toán đau đầu vì loại động cơ này vào thời đó khá hiện đại và đắt tiền, khi sử dụng thì lại rất hao tốn nhiên liệu trong khi sự tàn phá của chiến tranh làm cho nguồn cung nhiên liệu cho người dân cũng rất có hạn.

Sau nhiều ngày cân nhắc, cuối cùng ông Soichiro Honda đã có một quyết định mạo hiểm có thể sẽ thay đổi cả cuộc đời. Ông mang những động cơ kia tái thiết lại để gắn vào những chiếc xe đạp đòn ngang của Nhật, phương tiên phổ biến thời đó. Kết quả ông đã cho ra đời bản thiết kế của một loại xe chạy máy tương tự các mẫu xe máy của châu Âu thời bấy giờ nhưng giá thành lại rẻ hơn nhiều.

Khởi đầu cho kế hoạch, vào tháng 10 năm 1946, xưởng sản xuất ở Hamamatsu đã hoàn thiện sản phẩm “xe gắn máy đầu tiên” có cả Pedal và Bàn đạp nổ mang tên. Kế tiếp , để đối phó với tình trạng khan hiếm nhiên liệu sau thế chiến thứ II, những chiếc xe này đã được ông Soichiro thiết kế lại để có thể chạy bằng dung dịch nhựa thông giá rẻ rất phổ biến được sản xuất nhiều và cung cấp trong cả nước.

“Tuy vậy, nhựa thông dẫu sao cũng không phải là một giải pháp hay cho những chiếc động cơ 2 thì, bởi nó yêu cầu người sử dụng đạp Pedal liên tục để làm nóng động cơ trước khi khởi động. Nhiên liệu này cũng làm cho chiếc xe tạo nhiều khói bụi gây ô nhiễm hơn.”

Bài toán đầu tiên đã được giải, sau khi số động cơ thừa được tiêu thụ hết, bằng những kinh nghiệm sẵn có ông Soichiro quyết định bắt tay vào sản xuất những chiếc xe riêng của chính mình. Sử dụng nguyên mẫu là những chiếc động cơ 2 thì còn thừa trước đây, ông xây dựng một bản thiết kế mới cho một loại động cơ 50cc với vị trí lắp động cơ không thay đổi nhiều so với những chiếc xe đạp trước.

Mùa đông năm 1947, chiếc A-Type được sản xuất với công suất là 0,5 mã lực. Vẫn sử dụng dung dịch nhựa thông, chiếc xe hoạt động cùng với vô số khói và mùi khó chịu, có lẽ vậy mà người ta vẫn quen gọi nó với cái tên ấn tượng: The Stove – Bếp Lò chiếc xe đầu tiên của HONDA.

Xe máy cổ chạy động cơ hai thì Honda A-Type đời 1947 được chủ nhân mua tại Nhật và mang về Việt Nam

1 Trackbacks / Pingbacks

  1. Xe máy Honda cổ 74 tuổi giá 65 triệu, Việt Nam chỉ có 3 chiếc - CHAYXE.VN

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*