Thời điểm hiện tại, những mẫu mô tô phân khối lớn 1000cc hầu như đều sử dụng hệ thống Ram-Air từ nhà sản xuất. Hệ thống này giống như là một biểu tượng về sức mạnh để đánh giá khả năng của chiếc xe.
Chắc hẳn nhiều bạn vẫn chưa quá rõ về bộ phận này trên xe phân khối lớn đúng không nào, vậy thì cùng mình đi tìm hiểu nhé!
Ram-Air sinh ra từ đâu?
Đầu tiên chúng ta hãy nói về nguyên lý hoạt động của động cơ trên xe, đó là năng lượng được sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu và không khí (oxi), việc đốt cháy này giúp đẩy piston và tay quay. Lực sinh ra được dùng để quay các bánh xe dẫn động và kéo theo việc chuyển động chiếc xe.
Tuy nhiên nếu chỉ sử dụng không khí từ bộ lọc gió thông thường để trộn với nhiên liệu thì không thể tạo ra quá trình đốt cháy hiệu quả và mãnh liệt. Bởi vì không khí của bộ lọc gió đôi khi không đủ hút vào xi-lanh đang cháy, đặc biệt là ở thời điểm chu kỳ cao.
Chính vì thế, các nhà thiết kế đã nghiên cứu và tạo ra một chi tiết với công việc hút không khí nhiều nhất có thể vào bộ lọc nạp khí. Đó chính là nguồn gốc hệ thống Ram-Air.
Chức năng Ram-Air
Ram-Air hoạt động để dẫn luồng không khí từ miệng của Ram Air được lắp đặt phía trước xe. Không khí sẽ có nhiệt độ thấp và tăng dần khi qua khu vực lọc khí, rồi đến gần động cơ sẽ nóng lên dẫn đến đánh lửa hiệu quả hơn.
Nhược điểm của Ram-Air
Cái gì cũng vậy, ưu điểm sẽ đi đôi với nhược điểm. Việc dẫn trực tiếp không khí vào buồng đốt cũng mang lại tiềm ẩn các vật thể lạ có thể bay vào động cơ mà không được lọc kỹ càng như bộ lọc gió thông thường.
Điều này dễ khiến hệ thống Ram-Air bị tắc nghẽn, động cơ xuống cấp nhanh hơn so với thông thường vì các hạt bụi dễ dàng đi vào buồng đốt.
Hệ thống Ram-Air chỉ thực sự phát huy đối với chiếc xe đang sử dụng ở tốc độ cao từ 150 km/h trở lên.
Theo 2banh/motorival
Để lại một phản hồi