Đam mê xe mô tô PKL và trải nghiệm những cung đường đẹp là nhiều lí do để anh em đến với sở thích mô tô hiện nay. Tuy nhiên việc sở hữu phải đồng hành với các kỹ năng bắt buộc khi sử dụng mô tô và chủ đề hôm nay, mình muốn cùng thảo luận với anh em về kỹ năng ôm cua.
Đây là một kỹ năng kết hợp khá nhiều thao tác, nghe thì có vẻ khó nhưng chỉ với vài bước sau anh em có thể tự tin ôm cua dợt đèo dễ dàng.
Các nguyên tắc cần nắm được:
- Không được lên / trả số trong cua.
- Không được dùng phanh trước trong cua.
- Hạn chế dùng phanh sau trong cua
- Trước khi vào cua cần giảm số và giảm tốc độ.
- Không được âm côn trong cua.
Quan sát
Trước khi vào cua, anh em hãy xoay đầu về hướng cua của mình (cua trái nhìn trái, cua phải nhìn phải), phải nhìn thấy được góc cua như thế nào thì mới có thể điều khiển xe đi đúng hướng.
Tuyệt đối không được nhìn thẳng, vì những góc khuất phía trước cũng rơi vào điểm mù của mắt, cực kỳ nguy hiểm cho người cầm lái.
Nghiêng người theo xe
Nên dùng cả thân người nghiêng theo xe (phần mông trở lên). Kết hợp với quan sát, bạn có thể điều chỉnh độ nghiêng khác nhau, dễ dàng nghiêng nhiều hơn nếu gặp khúc cua gắt.
Nên kết hợp mở gối để chiếc xe được cân bằng hơn (mở gối theo góc nghiêng). Đây là tùy kỹ năng và kinh nghiệm của mỗi anh em.
Không nên phanh trong cua nhưng phải biết cách dùng lúc cần thiết.
Một số trường hợp phán đoán sai hướng thì bắt buộc phải giảm tốc độ chiếc xe, như vậy vẫn phải dùng phanh.
Lưu ý đạp rà, nhấp nhả phanh sau nhẹ nhàng kết hợp với thân người để đưa xe về đúng hướng.
Tuyệt đối bình tĩnh và “không nên” sử dụng phanh trước, tránh trường hợp trượt bánh gây ra té ngã.
Và đây là những điều mà mình được biết cũng như có tìm hiểu, chọn lọc phù hợp nhằm giúp anh em bổ sung thêm kiến thức để tự tin hơn rất nhiều mỗi khi ôm cua dợt đèo. Mọi thiếu sót xin được bổ sung ở phần bình luận.
Để lại một phản hồi