Panigale thế hệ mới sẽ sử dụng bộ số liền mạch từ MotoGP

Nếu nhiều anh em yêu thích tốc độ và đặc biệt quan tâm đến MotoGP thì chắc hẳn không còn xa lạ gì với Hộp số liền mạch (Seamless shift gearbox – SSG) đúng không nào. Đây đã là tiêu chuẩn của MotoGP trong 10 năm qua.

Hộp số này có cách thức hoạt động ngược với hộp số được trang bị trên các mẫu xe thương mại. Và một tin vui dành cho các fan của Ducati là hãng này vừa lộ thông tin về việc sẽ mang hệ thống này lên các mẫu xe mô tô được bán ra thị trường.

Năm 2011, hộp số liền mạch được Honda đưa vào sử dụng đầu tiên. Nó đã tạo ra một làn sóng mới cho MotoGP nhưng một phần đông đảo người xem nhận xét hộp số này không đúng luật. Thế nên nó đã được tinh chỉnh để phù hợp các quy định của FIM, về việc cấm sử dụng hộp số ly hợp kép (loại hộp số không cần dùng côn khi chuyển số).

Panigale thế hệ mới sẽ sử dụng bộ số liền mạch từ MotoGP

Về cách thức hoạt động, từ cái tên “liền mạch” chắc các bạn cũng có thể hiểu. Hộp số này cho phép các bánh răng thay đổi mà không cần sử dụng ly hợp (côn). Nó sẽ tốt hơn so với một hộp số thông thường trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Với hộp số thường khi chuyển số, lúc này tốc độ xe giảm thì bộ phận đánh lửa sẽ bị cắt, khi các tay đua mở ga trở lại thì bộ phận đánh lửa phải tái khởi động và làm mất nhiên liệu nhiều hơn.

Đối với hộp số liền mạch, nó có ưu điểm là trong thời gian chuyển số mới thì số cũ vẫn hoạt động, việc này giúp các tay đua có thể kiểm soát hoàn toàn chiếc xe của mình trong lúc tăng hay giảm tốc độ. Nó sẽ tiết kiệm được nhiên liệu và một khoảng thời gian dù rất nhỏ nhưng lại là rất quan trọng trên đường đua.

Ở bảng thiết kế của hộp số mới tiết lộ từ Ducati, cấu trúc được hiển thị có thể hơi khác so với cấu trúc được sử dụng trong MotoGP, vì các giải pháp cơ khí chỉ ra rõ ràng việc sử dụng trong hộp truyền động hiện có của động cơ thông thường.

Do đó, nó có thể được sử dụng làm hộp số truyền động trên phiên bản Panigale V4 mới và sau đó là các động cơ mạnh mẽ khác. Ưu điểm lớn nhất là: Bộ truyền động không cần bất kỳ thành phần điện tử hoặc thủy lực nào can thiệp trong quá trình sang số.

Công nghệ của hộp số liền mạch là cực kì bí mật và mỗi nhà sản xuất chỉ biết về công nghệ của riêng mình mà thôi. Tuy nhiên, đây là cách thức chung mà hộp số liền mạch hoạt động.

Lợi ích cao nhất của nó chính là việc các tay đua vẫn có thể duy trì được tốc độ cao nhất, ngay cả khi chuyển số thì sức mạnh từ động cơ chuyển đến cho xe vẫn không bị ngắt quãng.

Theo 2banh/motorradonline

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*