Vài ngày nữa là tết, tranh thủ bảo trì 5 điểm thiết yếu trên xe tay ga để chơi tết thôi

Tết nguyên đán thì đang cận kề, không biết mọi người đã chuẩn bị gì chưa? Công việc chuẩn bị đón tết của mình thì hơi đặc biệt một chút vì công việc này ít ai để ý đến đó là bảo trì bảo dưỡng cho mấy chiếc xe. Vì dịp tết mà, chắc chắn ai cũng sẽ sử dụng con xe của mình để vi vu đó đây, chúc tết, tăm hỏi gia đình, bạn bè hoặc là những chuyến du lịch xa chăng hạn và quan trọng tất nhiên chúng ta không ai mong muốn nó có sự cố to nhỏ nào, chính vì vậy trước tết mình sẽ tranh thủ kiểm tra bảo trì tình trạng chiếc xe một lần, từ nhỏ đến lớn tuỳ từng chiếc xe.

Đối với xe máy thông thường thì không có quá nhiều thứ khiến ta bận tâm, quan trọng là đi bảo trì định kỳ là sẽ ổn, ví như một chiếc xe tay ga ngoài việc mình thay nhớt định kỳ thì những lần bảo dưỡng kỹ hơn ví như dịp tết này mình có làm một số mục như bên dưới, một phần chia sẻ đến các bạn mới sử dụng xe, một phần mình nhắc nhở anh em đi bảo trì xe sớm sớm vì càng gần tết thì các tiệm sửa chữa bảo trì ngày càng đông khách, tốn thời gian.

Với động cơ mình sử dụng nhớt bán tổng hợp cho xe tay ga phổ thông 110-125cc giống như khuyến cáo, khác chút đó là mình thay nhớt sớm hơn khuyến cáo. Trung bình khi di chuyển trong thành phố thì khoảng từ 1.000km-1.200km là mình sẽ đi thay nhớt, còn nếu như trước đây mình đi đường dài thì khoảng trên 1.500km mình mới thay, cơ bản vì xe đi trong thành phố giải nhiệt kém, tua máy cao thấp liên tục, xe nổ máy nhiều mà ít đi nên mình luôn lựa chọn thay sớm, giá 1 lít chỉ đâu đó quanh 100k không mắc để phải suy nghĩ nhiều (Motul, Castrol, shell, YamaLube…).

Nhớt Lap ở vị trí trục truyền động cho bánh sau, thông thường khoảng từ 5-7.000km mình sẽ đi thay một lần, hoặc với xe cũ mà lội nước ngập sâu mình cũng sẽ đi thay. Bộ phận này tuy không phức tạp như động cơ, nhưng chăm nó cũng rất dễ, nếu như không chăm nhớt cho hệ thống này thì những tiếng hú hay réo dần xuất hiện. Giá cũng chỉ quanh 50k không quá mắc.

Phanh xe máy có thể cũng là một chi tiết bị bỏ quên với nhiều người, ngay như bên cạnh mình cũng có. Đây là bộ phận kiểm tra và thay thường xuyên, cần thiết phải quan tâm vì liên quan đến an toàn của mình. Phanh xe máy bao gồm là phanh đĩa hay phanh đùm (drum) cũng cần vệ sinh thường xuyên, với những xe hay di chuyển chậm trong quãng đường ngắn ở thành phố thì thường là bị chai chứ cũng không mòn bao nhiêu, cần thiết thay thế để đảm bảo.

3. Kiểm tra lọc gió động cơ

Khoảng 2-3 lần thay nhớt thì mình sẽ kiểm tra vệ sinh lọc gió 1 lần và có thể đi đến việc thay nó trong 1 năm, hoặc 8-10.000km tuỳ loại. Có những loại bằng vải hay giống như vải có thể vệ sinh lại để dùng bình thường, cũng có loại bằng giấy có thời hạn dùng khá ngắn (giá rẻ), nên bất kể xe nào mình cũng thường kiểm tra thực tế để biết tình trạng và đi đến quyết định thay.

Cho bạn nào chưa rõ tác dụng thì lọc gió cực kỳ quan trọng, những hạt bụi nhỏ li ti có thể làm trầy cái mặt kính điện thoại của bạn dù chỉ là vuốt bằng tay, những hạt bụi này khi được hút vào động cơ thì nó cũng sẽ phá huỷ chi tiết bên trong động cơ tương tự như vậy. Với lọc gió cũ, quá bụi bẩn còn làm thiếu không khí để đốt cháy nhiên liệu, việc này cũng giống như bạn bị bịt bớt lỗ mũi và thiếu không khí vậy, nên dù gái hay trai cũng ráng chăm chiếc xe mình một chút.

Đối với xe sử dụng xích tải thì việc chăm thường xuyên là vệ sinh và châm dung dịch bôi trơn, điều này diễn ra thường xuyên. Còn đối với xe tay ga hệ truyền động có kết cấu khác biệt nhưng vẫn cần chăm sóc thường xuyên tương tự. Cứ mỗi lần thay nhớt thứ 3 thì mình đều có yêu cầu kiểm tra và vệ sinh hệ thống. Với xe tay ga 150cc đổ lại thì khấu hao không quá lớn trong phạm vi 20.000km, chỉ dừng lại ở việc vệ sinh là chính yếu, còn đối với xe SH300 hay Vespa GTS 300 thì khấu hao dây curoa và bố nồi (Clutch Pad) có thể nhiều hơn đáng kể, thời gian kiểm tra cũng như thay thế cần sớm hơn.

Một bộ côn/nồi hay ly hợp tốt hay được chăm sóc thường xuyên có thể tăng một số khả năng vận hành như:
– Tiết kiệm xăng
– Tăng gia tốc, cho cảm giác chiếc xe mạnh mẽ hơn, tay ga nhạy hơn
– Giảm độ rung giật xe ở ga đầu (tuỳ xe)
– Tăng trải nghiệm mượt mà của động cơ

Đa phần lốp-vỏ xe được khuyến cáo thay ở 15.000km để đảm bảo an toàn. Nhưng trong điều kiện sử dụng thực tế có thể con số không đến thì có thể cũng đã phải thay. Với những xe di chuyển trong thành phố thì hơi ít thấy việc gai lốp-vỏ xe bị mòn, đa phần mình thấy chúng bị chai rồi sau đó rạn nứt. Còn những chiếc xe đi thường xuyên và đi nhiều hơn thì cần quan tâm đến độ mòn.

Lốp-vỏ xe nên nhờ nhân viên kỹ thuật kiểm tra thực tế và đưa ra lời khuyên sẽ chính xác hơn. Một lốp xe mới có thể hạn chế khả năng bị “ăn đinh” so với cũ, tăng khả năng phanh vì độ bám đường tăng lên rất nhiều so với lốp cũ, đặc biệt là lốp bị chai.

Ngoài các điểm này ra thì mình cũng còn làm rất nhiều thứ nhỏ nhỏ khác như kiểm tra dây ga dây phanh, hệ thống giải nhiệt – nước làm mát đối với động cơ làm mát bằng dung dịch, đồng thời cũng kiểm tra một số điểm hay hư hỏng của dây điện. Hoặc kiểm tra thực tế, ví dụ như chiếc xe này bạc đạn bánh trước cũng có dấu hiệu rơ dù chưa quá nhiều nhưng sớm muộn cũng thay, nên thay luôn cho yên tâm. Đối với xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử thì cân nhắc sau 10.000km cũng nên tham khảo quy trình vệ sinh kim phun 1 lần, và nên là sử dụng dịch vụ chính hãng hoặc nơi tin tưởng.

Ngoài những điểm cơ bản này ra, anh em có thêm vài gợi ý hay lưu ý việc bảo trì gì khác cho chiếc xe của mình thì hãy cùng chia sẻ bên dưới đây nhé!

Theo tinhte.vn

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*