Ở thời điểm hiện tại, những mẫu xe máy hiện đại (phun xăng điện tử) khi bị ngã thì chiếc xe sẽ tự động tắt máy và sau khi dựng lên thì không khởi động xe được, nhiều anh em chưa biết thì bảo là xe đã hư nhưng không phải.
Thực tế, các nhà sản xuất xe đã tính toán rất kỹ phần này. Xe được trang bị cảm biến góc nghiêng và khi xe có độ nghiêng quá lớn, lúc này chiếc xe của bạn sẽ tự động tắt máy. Việc tắt động cơ khi xe ngã nhằm hạn chế tối đa nguy hiểm cho người lái và cả xe, khi ngã xe có thể tăng ga lớn hoặc xăng bị chảy ra gây cháy nổ.
Chưa hết, cứ tưởng tượng nếu té ngã và xe của bạn không tắt máy, lúc này động cơ vẫn hoạt động và bánh xe vẫn quay. Không may bạn dính vào bánh xe hoặc có thể chiếc xe sẽ kéo bạn theo. Như vậy rất nguy hiểm cho người lái xe.
Ngoài ra, nếu động cơ còn nổ máy ở một góc nghiêng ngang quá lớn thì các chi tiết bên trong động cơ cũng dễ dàng gặp hư hỏng, điều đơn giản nhất là nhớt sẽ không bơm lên được các chi tiết bên trên.
Tới đây nhiều anh em sẽ thắc mắc tiếp vậy tại sao có nhiều người ôm cua sát đất, chẳng hạn như các tay đua hay các phượt thủ chạy đèo. Vậy tại sao xe của họ không tự tắt máy ?
Đơn giản chỉ là vì khi ôm cua xe có lực quán tính nên cảm biến sẽ nhận ra và không tắt động cơ.
Cách khởi động lại xe máy sau khi ngã
Để khởi động lại xe sau khi bị ngã anh em cần tắt bật chìa khóa để xe khởi động lại hệ thống thì mới có thể nổ máy được.
Nếu xe tự tắt máy khi ngã mà anh em không bật tắt lại chìa khóa thì cảm biến góc nghiêng của xe vẫn hiểu là xe vẫn đang ngã và không cho khởi động.
Theo kinh nghiệm của riêng mình thì anh em nên bật tắt chìa khóa 1-2 lần và đợi tầm 30s – 1 phút, lúc này bơm xăng cũng đưa được đủ lượng xăng vào kim phun trước khi hoạt động. Anh em nên chú ý là khi bật tắt chìa khóa phải đợi đèn báo bơm xăng tự động tắt thì mới được đề máy nhé.
Để lại một phản hồi