Xe chạy bằng động cơ hai thì có thể bị cấm ở tương lai ?

Mặc dù sở hữu những khối động cơ mạnh và âm thanh “cuốn hút” nhưng các mẫu xe 2 thì đang dần biến mất khỏi thị trường xe và thậm chí nó còn có thể bị cấm sử dụng tại Việt Nam vào một ngày không xa.

Việc những chiếc xe sử dụng động cơ 2 thì cũng không phải là không tốt, cũng không phải là bị người dùng kén chọn hay giá xe cao, mà là vì không đáp ứng được các mức tiêu chuẩn khí thải mới.

Xe chạy bằng động cơ hai thì có thể bị cấm ở tương lai ?

Chính ra, Việt Nam cũng đã cấm sản xuất và nhập khẩu những chiếc xe máy 2 thì từ những năm 2006, do chúng không còn phù hợp.

Trong các nguồn gây ô nhiễm không khí, phương tiện giao thông luôn được xếp đầu bảng và nhiều nước trên Thế Giới đều đang chung tay cải thiện chúng, và Việt Nam nằm trong số đó.

Đặng Ngọc Xuân Duyên – Nữ sinh Sư phạm 9X đam mê Su Xì-po Chayxe.vn

Do đó mà các tiêu chuẩn khí thải dành cho xe cơ giới đã được đặt ra, mỗi nước sẽ áp đặt một mức tiêu chuẩn sao cho phù hợp, phổ biến và nổi tiếng nhất có lẽ là tiêu chuẩn khí thải Euro.

Một thời gian sau khi vận hành, các xe không đạt chuẩn khí thải theo quy định sẽ không được đăng kiểm và buộc phải dừng hoạt động.

Hiện nay, Việt Nam cũng đang triển khai việc kiểm tra tiêu chuẩn khí thải của xe sau một thời gian hoạt động chỉ mới được áp dụng cho xe ô tô, còn xe máy thì vẫn chưa có.

Còn với một số nước trên Thế Giới (điển hình là châu Âu) mô tô xe máy đều phải đáp ứng được mức tiêu chuẩn khí thải theo quy định thì mới cho tiếp tục sử dụng.

Theo mình tìm hiểu thì Việt Nam cũng sẽ sớm áp dụng việc kiểm tra định kỳ khí thải đối với mô tô, xe máy. Đầu tiên, có thể tập trung kiểm tra các loại xe cũ nát, tuổi thọ trên 10 – 15 năm hoặc các mẫu mô tô PKL.

Việc kiểm tra xe khí thải xe máy cũng đã được thử nghiệm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Như vậy là sắp tới sẽ có các quy định cụ thể về tiêu chuẩn khí thải cho cả xe máy.

Khá đáng tiếc là những chiếc xe sử dụng động cơ 2 thì lại nằm ở hàng đầu các mẫu xe có thể bị cho ngừng hoạt động, như cũng đã biết thì xe 2 thì chỉ đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải là Euro 2 hoặc Euro 3 thậm chí là thấp hơn.

Và hiện tại các mẫu xe 2 thì tại Việt Nam phần lớn đã được sử dụng lâu năm nên việc không đáp ứng được những quy định về khí thải mới là điều đương nhiên.

Bài viết có sử dụng hình ảnh của bạn Đặng Ngọc Xuân Duyên

3 bình luận

  1. Thay vì quyết định cho ngưng sử dụng thì tôi nghĩ các nhà chức trách nên tìm biện pháp làm ra loại nhớt pha xăng không có khói.. chồng cây xanh thật nhiều chẳng hạn??
    Và nếu cho ngưng hết các loại xe 2 kì thì những chiếc xe này bỏ đi đâu..thu hồi’ hay gác lên sàn chưng bày?
    có những chiếc xe người ta đã phải bỏ ra gần 1 tỉ để sở hữu..

    • Nó giống như việc 1 chiếc xe hết khả năng kiểm định và không được lưu thông thôi bạn. Còn việc bạn lưu trong trên phố thì nó giống như mấy chiếc xe chở ga, chở cá của những người buôn bán. Nó không hợp lệ nhưng họ vẫn chạy đầy đường. Còn về khi bị bắt thì nhiều cách giải quyết. Đó là mình nói trên vấn đề nếu thật sự xe 2 thì bị cấm. Còn hiện tại thì vẫn chưa nhưng tương lai chắc chắn sẽ cấm bạn ạ. Cuộc sống phát triển hiện đại thì yêu cầu và tiêu chuẩn các mặt khác nó sẽ tăng lên, trong đó có khí thải.

      • xe 2 thì những xe phổ biến như gv yaz.. euro 2 hay những xe hiếm hơn như aprilia rs euro 3 hay dòng mới nhất là dinamik euro 4. hiện tại nước ngoài có những dòng 2 thì euro 5,6.. muốn cấm thì đầu tiên phải loại bỏ tất cả dòng ô tô euro 3 trở xuống, điển hình là các xe buýt xe tải dầu khi chạy khói đen khói trắng đầy đường người chạy rất khó chịu. 2 chiếc xe 2 thì chả là gì so với làn khói mà xe buýt phụt ra

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*