Có lẽ đây là vấn đề khá xa lạ với nhiều người nhưng nên đọc kĩ bài này, điều này khá quan trọng bởi vì thời gian anh em chống xe ở nhà sẽ nhiều hơn chạy xe ngoài đường. Để xe nghiêng tức là dựng chống nghiêng xe.
Thường thì chúng ta hay để xe ở nhà hay thậm chí là một số cửa hàng xe thường dựng chống nghiêng xe. Do là vì thiếu dụng cụ chống đứng, phần còn lại chắc là chống nghiêng tiện lợi hơn.
Vấn đề thực sự ở đây là gì ?
Vấn đề đầu tiên nằm ở hệ thống treo của xe, đặc biệt là treo trước, hay cặp phuộc trước của xe. Khi dựng chống nghiêng, toàn bộ thân xe và sức nặng xe sẽ đổ về một bên trái.
Điều này đồng nghĩa với việc phuộc bên trái sẽ chịu trọng lực của xe nhiều hơn bên phải và luôn trong tình trạng lực nén cao, xe càng nặng áp lực càng cao.
Tuy nhiên, nếu để thời gian ngắn thì không nhiều vấn đề, nhưng nếu thời gian càng dài, hư hỏng sẽ xảy ra trên phuộc trái. Khi lực ép quá lâu đè nặng lên phuộc trái, phốt phuộc sẽ có tình trạng xì dầu.
Hơn nữa, nếu cảm nhận kỹ sẽ thấy sau thời gian dài phuộc trái sẽ yếu hơn phuộc phải, khi phanh hoặc chạy nhanh sẽ cảm nhận rõ ràng hơn.
Mình có một con Honda CBR150R mới keng từ cửa hàng ra, nhưng rước về nhà nhận thấy điều này. Đó chính là ảnh hưởng thời điểm hiện tại chỉ là xì dầu, rất rất ít nhưng về lâu dài thì sẽ không tốt.
Ít nhiều thì nó còn ảnh hưởng đến cảm giác phanh của xe. Khi phanh gấp, có ABS, phuộc trước trao đảo khá nhiều cũng do vấn đề này xảy ra.
Lúc đầu mình cũng nghĩ do phuộc ống lồng không đã bằng USD nhưng kiểm tra lại thì thấy do phuộc bị tình trạng trên, mới bị đảo khi phanh gấp.
Chính vì thế , khi muốn cất giữ xe lâu dài anh em nên mua dụng cụ chống đứng hoặc có thể dùng chống giữa (ở vài chiếc xe tầm thấp bình dân) để giữ được độ hoạt động của xe tốt hơn nhé.
Để lại một phản hồi