Trong MotoGP, chi phí bảo dưỡng do va chạm cũng là một phần trong chi phí hoạt động hàng ngày của các đội đua. Chắc hẳn anh em cũng đã biết là con số này khá “đắt đỏ” nhưng sẽ rơi vào khoảng bao nhiêu thì cùng mình tìm hiểu dưới đây nhé.
Sau khi đội vệ tinh thuê xe đua từ đội nhà máy, đội nhà máy sẽ sắp xếp để các kỹ thuật viên hướng dẫn kỹ thuật xe từ trận đầu tiên đến trận cuối cùng của mùa giải. Tất cả các chi phí nhân sự này đã được bao gồm trong tiền thuê xe và không tính thêm phí.
Sau mỗi lần tai nạn, cả team phải chi trả ít nhất 10.000 đến 20.000 euro (273~546 triệu đồng) để sửa chữa. Các hóa đơn cho một số vụ va chạm lớn thậm chí phải trả hơn 100.000 euro (~2.7 tỷ đồng). Sau đó nó sẽ được đội vệ tinh kiểm tra tổng quát, xem có bộ phận nào còn có thể sử dụng lại được không, cố gắng hết sức để tái sử dụng nhằm tiết kiệm chi phí nhất có thể. Nếu các tay đua cứ “xòe” và “rơi” nhiều lần liên tiếp trong tuần đua thì lúc này đội vệ tinh sẽ rất đau đầu.
Ví dụ như bình xăng, ống xả và két nước làm mát,..các đội vệ tinh nói chung phải chuẩn bị 4-5 bộ phụ tùng trong một tuần thi đấu và phải được phân bổ rất cẩn thận. Bởi vì nếu không có các bộ phận thay thế, nhóm vệ tinh phải đặt hàng từ nhóm nhà máy, và phải mất ít nhất sáu tuần đến hai tháng để chế tạo và giao hàng cho nhóm vệ tinh.
Với việc các mẫu siêu xe đua MotoGP có trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với xe thương mại thông thường cùng một sức mạnh cũng lớn hơn, nên một cú ngã có gia tốc lớn hơn rất nhiều. Ít nhất là bộ quây và tay cầm sẽ bị hỏng, bộ phận này có thể được sửa chữa và sử dụng lại. Các bộ phận như đĩa phanh, mâm xe, bộ lốp trước và sau thường sau khi va chạm, dù mạnh hay nhẹ đều phải thay mới để đảm bảo quá trình vận hành tốt nhất.
Nhưng không may bộ phận gắp sau hoặc cả khung bị hỏng thì không thể sửa chữa được mà phải thay mới. Được biết một bộ đĩa bằng sợi carbon có giá 10.000 euro (~274 triệu đồng), nếu xe rơi và trôi vào vùng sỏi đá, chắc chắn đĩa sẽ bị hư hỏng nặng và đội đua bắt buộc phải thay mới.
Các bộ phận khác như két tản nhiệt có giá hàng chục nghìn euro, bảng đồng hồ có giá 2.000 euro, các cảm biến trên xe có giá trung bình 1.000 euro. Được biết 90% các bộ phận của xe có thể được thay thế, chỉ có riêng động cơ hiếm khi phải thay thế.
Vì vậy có thể thấy con số đắt đỏ từ mỗi vụ va chạm trong MotoGP khiến các đội đua đau đầu như thế nào? Đặc biệt là các đội vệ tinh khi không có đội sửa chữa như đội nhà máy thì con số có thể lên tới vài tỉ đồng cho một chiếc xe nếu va chạm nặng.
Để lại một phản hồi